top of page
Tìm kiếm
  • inhoangha247

Đa Thai Và Những Biến Chứng Cần Biết

Tất cả người bệnh khi đến phòng khám bác sĩ hồng quận gò vấp đều mong có thai và một phần không nhỏ trong số họ muốn có song thai. Có lẽ vừa cảm thấy chắc chắn hơn, mỗi lần mang thai mỗi lần khó, một lần sanh được nhiều con, theo trào lưu chung… nhưng sự thật có tốt như vậy không?

Đa thai được định nghĩa là có nhiều hơn 1 thai trong lòng tử cung. Theo thống kê chung, tỷ lệ đa thai trong hỗ trợ sinh sản khoảng 20 – 25%. Tiếc là chỉ 1/3 trường hợp sản phụ mang đa thai sinh được bé đủ tháng và khỏe mạnh. Do gây nhiều ảnh hưởng cho mẹ, cho thai và trẻ sơ sinh nên đa thai được xem là tai biến hơn là thành công trong hỗ trợ sinh sản.

Những biến chứng mà sản phụ đa thai có thể gặp:


  • Nghén nhiều, tăng cân nhanh, phù nhiều

  • Sẩy thai sớm, dọa sanh non hoặc sanh non

  • Tỉ lệ sanh non khi sản phụ mang song thai là 50% và tam thai là 92%

  • Hội chứng truyền máu giữa 2 thai chiếm khoảng 15%

  • Tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật

  • Tăng biến chứng trong quá trình sinh như nhau bong non và băng huyết sau sinh do đờ tử cung

Những biến chứng trẻ sơ sinh non tháng có thể gặp phải

  • Nhẹ cân, suy hô hấp

  • Chậm tăng trưởng, thể chất, trí tuệ

  • Ảnh hưởng tới thị lực và thính lực

  • Tử vong sau sinh

Vì các lý do này càng làm tăng gánh nặng về kinh tế ngoài khoản chi phí không hề nhỏ cho việc hỗ trợ sinh sản: Chi phí nằm viện, chi phí điều trị các bệnh mãn tính, chi phí nuôi một bé sinh non, chi phí phục hồi chức năng… Phòng ngừa đa thai trong hỗ trợ sinh sản trở thành công việc luôn được giới y tế đặt ra và kiểm soát nghiêm ngặt.

Trong kích thích buồng trứng để quan hệ tự nhiên hay bơm tinh trùng vào buồng tử cung chỉ nên kích thích sao cho có từ 1 đến 2 nang noãn phát triển. Khi điều trị bằng thụ tinh trong ống nghiệm chỉ nên cấy 1 – 2 phôi vào buồng tử cung. Ở IVF Vạn Hạnh, chúng tôi nuôi phôi tới giai đoạn phôi ngày 5 cho tỷ lệ thành công khoảng 60 – 70% cho mỗi lần chuyển giúp giảm bớt số phôi chuyển và tỷ lệ đa thai được kiểm soát tốt.

Hơn nữa tỷ lệ phôi sống tốt sau khi trữ phôi càng làm bệnh nhân và nhân viên y tế yên tâm hơn khi quyết định để dành phôi cho những lần chuyển phôi sau đó. Trường hợp có nhiều hơn 2 thai trong tử cung nên tiến hành giảm thai, chỉ để lại 1 hoặc 2 thai giúp giảm tối đa nguy cơ sinh non và các biến chứng khác cho mẹ và trẻ sơ sinh. Với các phát triển nhanh về kỹ thuật, hầu như hiện nay chúng tôi không còn thực hiện những ca giảm thai như trước kia.

Nói chung, mục đích điều trị vô sinh tại phòng khám bs đinh thị hồng là có 1 thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Như vậy, khả năng sinh ra một đứa bé khoẻ mạnh, thông minh là cao nhất.


8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Chụp HSG là gì?

Chụp HSG là phương pháp để kiểm tra tình trạng của tử cung và vòi trứng ở người phụ nữ khi họ đang gặp vấn đề nào đó trong việc mang thai và

Khoa Hiếm Muộn IVF

Khoa hiếm muộn Vạn Hạnh – IVF Vạn Hạnh đi vào hoạt động từ 07/2007

bottom of page